Usaping Pag-ibig

20120610-154821.jpg

Di ko alam kung bakit napadpad sa aking blog ang dalawang taong ito na naghahanap ng kasagutan o kalinawanan tungkol sa isyu ng relasyon o pag-ibig. Pero kung sakali mang sila o ang mga taong tulad nila’y magawi ulit dito, at least, sa pagkakataong ito, makikita nila ang post kong ito.

Ang litrato sa itaas ay isang sipi mula sa webpage ng aking site statistics kung saan nakikita ko ang iba’t ibang bagay tulad ng kung ilan ang bumisita sa aking blog, kung saan sila galing, kung anu-ano ang kanilang tinignan, at, in this case, kung paano sila napadpad dito. At sa ibaba naman ay ang sagot at pananaw ko sa katanungan at isyu na kanilang ninais hanapin sa aking blog.

Akala ko’y ang isang pag-ibig [ay merong] understanding.

Akala ko rin dati, meron. Pero di pala lagi.

Para sa akin kasi, ang tunay na pag-ibig ay nagiging ganap lamang kung ang pagmamahal mo ay unconditional o absolute. Ni mahal ka niya o hindi, mahal mo pa rin siya. Kaya kung mahal mo siya, pero di ka niya iniintindi o minamahal, wala kang magagawa. Iyan ang nature ng pag-ibig. Pero kung mahal ka niya pero di ka niya iniintindi, then his/her love can’t be called love in the first place. But remember, ang first assumption natin ay mahal mo siya which means mahal mo siya at hindi ka naghahanap ng kapalit o katumbas na pagmamahal.

Okay, ang labo ko. Di ko rin naman kasi alam ang feeling ng pag-ibig na ‘mahal ko siya at mahal niya ako’ so di ko rin talaga alam exactly kung anong pakiramadam. Pero for me, the very essence of love per se is making others feel loved, and not expecting to be loved in return.

Ang babae ba minsan [ay gustong] pinipilit?

Tinanong ko ate ko at mom ko. Sagot nila, unanimous: oo.

Minsan daw mas gusto nilang pinipilit sila, gusto nilang nagpapakipot. Sa madaling sabi, sila’y mga pa-hard-to-get. Siguro isa rin naman lamang itong natural evolutionary mechanism na nadevelop ng species, tulad nating mga tao, kung saan ang babae ay kadalasang nag-i-impose ng competition sa mga lalaki (o ang possible mates) para ang maging kapareha nila ay ang pinakamalakas, o in a greater sense, ang pinaka-genetically-advantaged sa grupo o population upang ang maeestablish nilang blood line ay elite sa nasabing populasyon. Maari ding ito ay isang manifestation ng konsepto na pinakilala ni Dr Charles Darwin sa kanyang Theory of Natural Selection, kung saan ang Sexual Selection na tinatawag ding ‘Female Choice’, o ang pagpili ng mga babaeng miyembro ng populasyon ng magiging mate sa paraan na idinidikta ng kapaligiran, ay isang mahalagang elemento ng nasabing teorya.

Pero joke ko lang to. Wala talaga akong alam sa Evolutionary Science, o miski Biology. At higit sa lahat wala akong alam tungkol sa babae.

Ngunit ang tingin kong mahalagang bagay na dapat di mo malimutan ay ang pag-ibig ay di napipilit sa ibang tao. In the end, kung di ka rin niya naman mahal, e wala kang magagawa.

3 thoughts on “Usaping Pag-ibig

Leave a comment